Giúp người dân tăng khả năng tiếp cận vốn, giảm tín dụng đen
Tín dụng bất động sản tăng 14%, NHNN lo ngân hàng đối mặt rủi ro thanh khoản | |
Tiêu chuẩn tín dụng dự kiến sẽ nới lỏng nhẹ trong nửa cuối năm | |
Tín dụng chính sách trong nửa đầu năm đã tăng 11,6% |
Phó Thống đốc NHNN phát biểu tại buổi họp bảo. |
Ngày 8/8, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi họp báo ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2.
Theo đại diện CIC, với mục tiêu minh bạch hóa thông tin tín dụng, nên các chương trình giáo dục tài chính của NHNN đã tạo ra sự lan tỏa khi số lượng truy cập và truy vấn tài khoản trên CIC tăng rất nhanh. CIC cũng nhận thấy số lượng người dân cần tư vấn về phương thức tránh lừa đảo, giải quyết nợ xấu tăng lên… từ đó tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng.
Cụ thể, theo thống kê từ CIC, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước, số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%...
Đồng thời, theo bà Lê Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, sau các chương trình “Tay hòm chìa khóa” về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Tại buổi họp báo, nói về mục tiêu của tài chính toàn diện, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, mọi người dân cần được sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản với chi phí hợp lý và được cung cấp bởi các tổ chức cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp và bền vững. Đối tượng là mọi người dân, nhưng trọng tâm phải là người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo cũng các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ… là những đối tượng ít hoặc chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính cơ bản, qua đó góp phần hạn chế tín dụng đen.
Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính – ngân hàng, các nội dung truyền thông giáo dục tài chính xoay quanh các vấn đề như: các nội dung liên quan chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các sản phẩm tín dụng dành cho cá nhân hay doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng, hay những tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...
Hình thức truyền thông giáo dục tài chính cũng được chọn lựa theo hướng đa dạng, sáng tạo, hiện đại, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa, qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính - ngân hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả.
Chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ 55 ngày 12/8/2022 trên kênh VTV1. Tiếp nối mùa 1, chương trình mùa 2 sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: các chính sách hỗ trợ người dân sau đại dịch Covid-19, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm... từ đó, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính. |
Tin liên quan
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498 tỷ USD
14:37 | 16/04/2024 Kinh tế
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Bình Dương: Mảnh đất “màu mỡ” cho các doanh nghiệp logistics
14:09 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics