Giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo. Ảnh: N.H |
Diễn ra từ ngày 8 đến 22/8 tới, chương trình ASEAN Online Sale Day 2023 là sự kiện có quy mô lớn nhất ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trong khuôn khổ thời gian diễn ra chương trình, người tiêu dùng Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên các nền tảng số của doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi dành riêng cho sự kiện.
Theo báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company tập trung vào 6 nước Indonexia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, có tới 20 triệu người dân đã sử dụng nền tảng trực truyến lần đầu tiên vào năm 2022, nâng tổng số người dùng internet trong khu vực từ 360 triệu người vào năm 2019 lên 460 triệu người vào năm 2022.
Nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả của thương mại điện tử, lĩnh vực được dự báo tiếp túc đà tăng trưởng ấn tượng mặc dù đại dịch Covid-19 đang dần kết thúc. Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada. Doanh thu cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỷ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỷ USD vào cuối năm 2027. Trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất.
Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 USD và 145 USD trong năm nay cho hai ngành hàng điện tử và thực phẩm. Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển chung của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực ASEAN. Shopee được đánh giá là nền tảng nổi trội nhất, chiếm tới 44% tỷ lệ tổng doanh thu toàn khu vực. Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế internet trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. Đây cũng sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới.
Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam” của Access Partnership đưa ra dự báo, xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua thương mại điện tử sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam.
Bất chấp việc các cửa hàng truyền thống gần đây đã mở cửa trở lại do nới lỏng các hạn chế COVID-19, các MSMEs vẫn tin rằng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội đáng kể trong hoạt động xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Báo cáo cũng chỉ ra 86% MSMEs tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Các MSMEs Việt Nam dự định tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận thêm các thị trường quốc tế. Trong đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là các thị trường xuất khẩu trọng điểm trong vòng 5 năm tới, kế hoạch đến năm 2027.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thương mại điện tử là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các MSMEs, trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế. Tuy thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các MSMEs trong việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Trước thực trạng đó, ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam cho rằng, cần củng cố chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình để vận hành thương mại điện tử hiệu quả hơn. Về phía các doanh nghiệp, cần nắm rõ các quy định về thủ tục hải quan cũng như các vấn đề có thể gặp phải trong quá trình đưa sản phẩm ra thế giới. Đặc biệt, ông Squall Wang cho biết, những công ty logistics như UPS có cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp nhiều công nghệ, do đó doanh nghiệp không cần phải đầu tư nhiều cho các công nghệ phức tạp.
Đại diện của Shopee cũng khẳng định, việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là công cụ mang tính định hướng lâu dài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất.
Tin liên quan
Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm, hợp tác với Cảng Long An
22:11 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
21:42 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên
10:08 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?
10:07 | 11/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lần đầu tiên cảng Cát Lái vận hành cổng tự động
21:03 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai Nghị quyết 41-NQ/TW tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân
15:19 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoàn thành xây dựng cầu cảng số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:40 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận doanh nghiệp bước vào chu kỳ hồi phục
14:16 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam
13:30 | 10/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới
19:18 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”
18:32 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB mang đến giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp
16:22 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
DSA 2024: Viettel tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ với hợp đồng 5G tiếp theo
16:12 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhờ công nghệ chống hàng giả, Vina CHG nhận giải thưởng Bao bì sáng tạo năm 2024
15:58 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng "Tháng nhân đạo" đầy ý nghĩa
13:46 | 09/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng
Chi cục HQCK cảng Hải Phòng KV2: Thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn (CV 2090/TB-HQKV2)
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan