Doanh nghiệp Thái Lan có nhu cầu nhập nông sản của các tỉnh phía Nam

(HQ Online) - Chiều ngày 8/7, tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan – TPHCM, nhiều doanh nghiệp Thái Lan cho biết đang có nhu cầu nhập các sản phẩm nông sản là thế mạnh của TPHCM.
Doanh nghiệp kết nối đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
Đông đảo doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam tham dự Diễn đàn kết nối. Ảnh: T.D
Đông đảo doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam tham dự Diễn đàn kết nối. Ảnh: T.D

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, TPHCM là điểm dừng chân thứ 4 của Đoàn trong hành trình đi qua 5 tỉnh, thành là trung tâm kinh tế lớn của ba miền Bắc, Trung, Nam. Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức cho đoàn các doanh nghiệp Thái Lan gốc Việt về Việt Nam với số lượng tương đối lớn, nhằm kết nối đầu tư, thương mại và du lịch với các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế của các địa phương Việt Nam với Thái Lan.

Hiện ước có khoảng 1.000 doanh nghiệp của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó có nhiều doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, logistics, dịch vụ, xây dựng, nhà hàng, khách sạn... Một số doanh nghiệp kiều bào đã và đang mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam, tuy nhiên con số đó vẫn còn khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn khác của Thái Lan.

Để mở rộng hợp tác của doanh nghiệp hai bên, Đại sứ Phan Chí Thành kiến nghị UBND TPHCM quan tâm có cơ chế, chính sách cụ thể tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan muốn về đầu tư và làm ăn tại TPHCM. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với Thái Lan nói chung và với doanh nghiệp kiều bào nói riêng, sớm tổ chức đoàn của tỉnh sang Thái Lan để xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Thông tin tại Diễn đàn, ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan- Việt Nam cho biết, có hơn 40 doanh nghiệp đại diện cho gần 500 doanh nhân kiều bào Thái Lan tham dự chương trình kết nối doanh nghiệp TPHCM lần này.

Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với đa lĩnh vực, đa ngành nghề như kinh doanh buôn bán tổng hợp, xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, xây dựng, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hệ thống chuỗi siêu thị và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Lâm, các doanh nghiệp có mong muốn được gặp gỡ và kết nối giao thương trên tất cả các lĩnh vực với các doanh nghiệp của thành phố. Đặc biệt, hiện nhiều doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan muốn nhập các sản phẩm nông sản là thế mạnh của thành phố và các tỉnh phía Nam vào thị trường Thái Lan. Theo đó đề nghị lãnh đạo TPHCM hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp có năng lực và có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng này qua thị trường Thái Lan.

Đồng thời, về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan- Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và trao đổi về công nghệ trồng rau sạch 100% của Nhật Bản cho các doanh nghiệp của TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong nhiều năm qua TPHCM là đối tác quan trọng của nhà đầu tư Thái Lan. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Thái Lan năm 2021 đạt hơn 2,8 tỷ USD. Thái Lan xếp thứ 12/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM.

Thời gian qua, TPHCM đón nhiều đoàn doanh nhân Thái Lan đến tìm hiểu cơ hội làm ăn và tiềm năng hợp tác trên địa bàn thành phố. Ngoài một số doanh nghiệp lớn của TPHCM đã có quan hệ thương mại tốt với doanh nghiệp Thái Lan, nhiều doanh nghiệp của TPHCM hiện đang có nhu cầu tìm hiểu cơ hội thị trường, tìm kiếm đối tác Thái Lan để hợp tác kinh doanh.

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TPHCM cam kết sẽ thực hiện tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách mời gọi đầu tư đã đề ra, đồng thời kiên trì các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để TPHCM luôn là điểm đến hấp dẫn của đầu tư, đáp sự mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp đã đặt niềm tin vào việc cải cách hành chính.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

(HQ Online) - Tính đến hết ngày 29/3, 4 khách hàng may mắn đã được thần tài gọi tên trong chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” của hãng xe Việt. Diễn ra chỉ trong 6 ngày (từ 26/3 đến hết 31/3/2024), chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” đang khiến thị trường “sốt rần rần” với cơ hội nhận 5 chỉ vàng khi mua ô tô điện VinFast.

Đọc nhiều