Cơ sở thực hiện hoàn thuế theo hạn ngạch thuế quan

(HQ Online) - Trước thắc mắc của Công ty TNHH Gaz Thành Đạt liên quan đến việc hoàn thuế hàng hóa NK theo hạn ngạch thuế quan, theo Tổng cục Hải quan, sau khi đối chiếu với các quy định và văn bản cấp hạn ngạch của Bộ Công Thương, cơ quan Hải quan chưa đủ cơ sở để thực hiện hoàn thuế cho các tờ khai năm 2022 đã thông quan trước ngày 16/11/2022.
Nguyên tắc thực hiện kiểm tra đối với các hồ sơ thuộc diện hoàn thuế
Áp dụng hạn ngạch thuế quan NK thuốc lá nguyên liệu, trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á-Âu
7 doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường bổ sung

Ngày 24/11/2022, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về trường hợp của Công ty TNHH Gaz Thành Đạt. Cụ thể, cơ quan Hải quan đề nghị Bộ Công Thương nêu rõ, thời gian tới, Công ty TNHH Gaz Thành Đạt có được áp dụng thuế suất trong hạn ngạch cho những tờ khai của năm 2022 đã thông quan trước thời điểm Bộ Công Thương cấp hạn ngạch hay không?

Ngày 19/12/2022, Bộ Công Thương trả lời Tổng cục Hải quan về các căn cứ để thực hiện. Theo đó, tại công văn, Bộ Công Thương nêu rõ: “Khoản 6 Điều 1 Nghị định thư sửa đổi lần 2 quy định: “Trên cơ sở hạn ngạch thuế quan được cấp và theo thời hạn hiệu lực của hạn ngạch này, khi Liên doanh nộp hồ sơ để thông quan lô hàng NK, cơ quan Hải quan sẽ trừ lùi số lượng ô tô/bộ SKD NK cho đến khi hết hạn ngạch tối đa được cấp”.

Điều 8 Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg ngày 31/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam quy định: “Căn cứ vào giấy phép NK theo hạn ngạch thuế quan do Bộ Công Thương cấp và quy định của pháp luật Việt Nam, cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu nơi làm thủ tục NK hàng hóa, sẽ xem xét cho thông quan lô hàng NK theo nguyên tắc trừ lùi tự động cho đến hết số lượng hạn ngạch thuế quan đối với từng mặt hàng trong giấy phép”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc hưởng ưu đãi thuế quan đối với lô hàng NK là nội dung thuộc chức năng thẩm quyền của Tổng cục Hải quan. Đề nghị Tổng cục Hải quan căn cứ trên cơ sở số lượng, chủng loại hạn ngạch thuế quan năm 2022 Bộ Công Thương đã cấp cho Công ty TNHH Gaz Thành Đạt, quy định tại Nghị định thư và các quy định hiện hành để hướng dẫn thủ tục tính thuế cho công ty”.

Ngày 16/11/2022, Bộ Công Thương đã cấp hạn ngạch thuế quan NK năm 2022 cho Công ty TNHH Gaz Thành Đạt với số lượng 2.250 bộ phụ tùng và linh kiện SKD. Tuy nhiên, Bộ Công Thương không hướng dẫn việc áp dụng trừ lùi hạn ngạch cho các lô hàng đã thông quan trước ngày 16/11/2022 của Công ty TNHH Gaz Thành Đạt khi chưa có giấy phép NK theo hạn ngach thuế quan năm 2022 do Bộ Công Thương cấp.

Do đó, đối chiếu với các quy định và văn bản cấp hạn ngạch của Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan chưa đủ cơ sở để thực hiện hoàn thuế cho các tờ khai năm 2022 đã thông quan trước ngày 16/11/2022. Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty TNHH Gaz Thành Đạt liên hệ với Bộ Công Thương để hướng dẫn, xác nhận việc trừ lùi hạn ngạch cho các tờ khai trước ngày 16/11/2022.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều