Cần vun đắp các doanh nghiệp lớn trở thành những "sếu đầu đàn"

(HQ Online) - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tạo sức mạnh của thương hiệu Việt trên thương trường, hội nhập quốc tế thành công, mở rộng liên kết hợp tác.
Đổi mới sáng tạo – hành trang để doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững
Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp
Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam gồm 21 thành viên, là đại diện các doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam.
Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam gồm 21 thành viên là đại diện các doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào sáng 26/4 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trải qua 60 năm, VCCI đã nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thúc đẩy sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân.

Vì thế, Chủ tịch nước yêu cầu VCCI và cộng đồng doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước lưu ý, doanh nhân phải tuân thủ pháp luật, luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp, cá nhân gắn liền với lợi ích của đất nước, lợi ích cộng đồng. Đây là điều kiện để doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững. Chủ tịch nước khẳng định, những việc xử lý sai phạm thời gian qua cho thấy yêu cầu phải đề cao thượng tôn pháp luật, giúp môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, công bằng, minh bạch.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, VCCI luôn là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước. Tháng 12/2021, Đại hội VCCI lần thứ VII đưa ra tầm nhìn: Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng. Sự thịnh vượng của một quốc gia luôn gắn liền với sự phát triển vững mạnh của cộng đồng doanh nghiệp.

Để thực hiện điều này, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, VCCI cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chính sách, tham gia hoàn thiện môi trường thể chế để nuôi dưỡng, phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp.

“Bên cạnh thúc đẩy phát triển số lượng, cần vun đắp hình thành các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành, những “sếu đầu đàn” dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, góp phần xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập thành công”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Tấn Công, một trọng tâm lớn nữa mà VCCI cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian tới là xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh để tự định vị bản sắc và vị thế của mình trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp quốc tế.

Chủ tịch VCCI nhận định, văn hoá phải trở thành sức mạnh mềm, soi đường và tiếp sức cho doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, có vị thế và uy tín ngày càng cao ở trong nước cũng như quốc tế.

Cũng tại lễ kỷ niệm, VCCI đã thành lập và cho ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hội đồng gồm 21 thành viên đầu tiên là đại diện các doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam với 3 đồng Chủ tịch là: Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Chủ tịch Tập đoàn THACO Trần Bá Dương và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Hội đồng được thành lập trên cơ sở Nhóm công tác Doanh nghiệp đầu ngành đã được Ban Chấp hành VCCI thành lập từ ngày 26/5/2022 do ông Trần Bá Dương làm Trưởng nhóm.

Hội đồng có chức năng tập hợp, liên kết, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp lớn, đầu ngành Việt Nam, mở rộng mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế, phát huy vai trò của các doanh nghiệp đầu ngành trong phát triển các ngành, các địa phương, dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp trong ngành phát triển, qua đó tham gia phát triển cộng đồng doanh nghiệp và góp phần xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Theo VCCI, các doanh nghiệp đầu ngành, không phân biệt thành phần kinh tế, đều là nơi quy tụ các nguồn lực tài chính, công nghệ, con người, tri thức, kinh nghiệm chuyên ngành, rất cần được phát huy, phát triển.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước. Mỗi năm, hệ thống VCCI trong cả nước tổ chức hàng nghìn hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tư vấn đào tạo doanh nghiệp, các hoạt động giao lưu quốc tế để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển sản xuất kinh doanh. VCCI cũng là chỗ dựa và kết nối hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp trong cả nước. Từ 93 hội viên ban đầu, đến nay, VCCI có mạng lưới hội viên toàn quốc gồm trên 200 nghìn doanh nghiệp và trên 200 hiệp hội doanh nghiệp.

VCCI đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều Huân chương, phần thưởng cao quý khác.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.

Đọc nhiều